Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chủ động thực hiện tinh giản nội dung chương trình học kỳ II

Tin tức, sự kiện  
Chủ động thực hiện tinh giản nội dung chương trình học kỳ II
Theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung học kỳ II năm học 2019 - 2020 đối với cấp tiểu học, THCS, THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngay trước khi có thông báo học sinh các cấp đi học trở lại vào ngày 4/5, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo,  hướng dẫn 266 cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh (gồm 119 trường tiểu học, 117 trường THCS, 24 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) - hướng nghiệp tỉnh, 5 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX) chủ động thực hiện tinh giản nội dung các môn học, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, giúp cung cấp đủ lượng kiến thức cần thiết cho học sinh và hoàn thành chương trình năm học vào ngày 15/7.

Theo đó, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường, tổ nhóm giáo viên thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học của học kì II năm học 2019-2020 cụ thể đối với từng môn học, ở từng khối lớp. Đồng thời, hướng dẫn tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh để điều chỉnh và thực hiện kế hoạch dạy và học phù hợp với thời gian còn lại của năm học 2019-2020. 

Toàn ngành cũng thống nhất không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung “Không dạy”; “Không làm"; “Không thực hiện” và tăng cường khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện) đối với các nội dung không học trên lớp.

Để thực hiện tinh giản nội dung một cách hợp lý, hiệu quả, giảm thấp nhất những ảnh hưởng về kiến thức cho học sinh, các nhà trường đã tích cực thực hiện việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục, tính toán thời lượng tối thiểu cần để hoàn thành nội dung chương trình còn lại của học kỳ II, chỉ đạo đội ngũ giáo viên xây dựng được kế hoạch dạy học cụ thể cho từng bài học, tiết học; thực hiện cắt bỏ hẳn và không dạy những bài học nặng về lý thuyết; chuyển một số nội dung bắt buộc sang tự chọn; bảo đảm nguyên tắc chuẩn kiến thức cơ bản, nền tảng cho học sinh có đủ năng lực học tập ở các lớp sau. Trong quá trình thực hiện, các nhà trường thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học các môn học ở tất cả các khối lớp để kịp thời điều chỉnh, sắp xếp thời khóa biểu phù hợp với tình hình thực tế.

Thực hiện sự chỉ đạo về tinh giản nội dung chương trình học kỳ II, Trường THCS Trần Quốc Toản (thành phố Phủ Lý) đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến với toàn thể giáo viên để phổ biến nội dung tinh giản cho giáo viên nghiên cứu, đóng góp ý kiến và triển khai thực hiện.

Theo cô giáo Đỗ Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường, qua việc lấy ý kiến của giáo viên cho thấy, đa số giáo viên đều chung nhận xét nội dung tinh giản được xây dựng tương đối hợp lý, không làm ảnh hưởng nhiều đến quá trình hình thành năng lực và kết quả học tập của học sinh. Do chương trình giáo dục học kỳ II của cấp THCS giảm từ 17 tuần xuống còn 10 tuần, lượng kiến thức tinh giản khá nhiều, nhà trường chủ động rà soát, tinh giản tối đa các nội dung kiến thức trùng lặp; yêu cầu giáo viên tự lựa chọn, kết nối những nội dung đã tinh giản với các đơn vị kiến thức quan trọng khác có thể thực hiện đồng thời nhiều biện pháp như: giao bài tập ở nhà cho học sinh tự học, lồng ghép thực hiện các dự án theo môn học, giúp học sinh không thiếu hụt kiến thức và không để việc tinh giản nội dung chương trình học kỳ II làm ảnh hưởng tới chương trình chung cả năm học…

Đối với học sinh cuối cấp THCS, THPT, cùng với việc hoàn thành chương trình năm học, các em còn phải tham dự một số kỳ thi quan trọng như: thi tuyển sinh THPT (với học sinh lớp 9), thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học (với học sinh lớp 12), việc tinh giản nội dung chương trình liệu có ảnh hưởng gì tới chất lượng thi cử của học sinh được nhiều người quan tâm. 

Về vấn đề này, được biết, căn cứ hướng dẫn điều chỉnh chương trình từng môn học của cấp THPT, mới đây, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và công bố đề tham khảo của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để ngành giáo dục và các nhà trường, địa phương tổ chức dạy học, ôn thi cho học sinh trong khung thời gian cho phép. 

Cũng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, cả đề thi tham khảo và đề thi chính thức dành cho học sinh lớp 12 THPT hay việc đánh giá kết quả học tập, thi cuối năm, thi vào lớp 10 đối với học sinh lớp 9 THCS đều phải được căn cứ, bám sát vào nội dung chương trình giáo dục đã được tinh giản. Mặc dù vậy, do đặc thù là năm học kết thúc giai đoạn giáo dục phổ thông, không có cơ hội bổ sung kiến thức vào năm học tiếp theo nên lượng kiến thức giảm tải cho lớp 12 ít hơn các khối lớp khác nhưng nội dung tinh giản cũng giải tỏa khá nhiều áp lực tâm lý của giáo viên, học sinh lớp 12.

Trong quá trình triển khai thực hiện tinh giản nội dung chương trình học kỳ II, có thể vẫn xảy ra việc có môn học kết thúc chương trình sớm và có môn kết thúc chương trình muộn hơn. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh nội dung dạy học và sự chủ động của ngành, của các nhà trường, vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục được. Nếu có môn học kết thúc muộn, các nhà trường ưu tiên bố trí thời khóa biểu dạy học bù, yêu cầu giáo viên linh hoạt điều chỉnh nội dung kế hoạch theo hướng tinh giản, dạy đủ kiến thức trọng tâm, cốt lõi, bảo đảm ôn luyện đầy đủ kiến thức trọng tâm và các kỹ năng cơ bản để đẩy nhanh tiến độ môn học. 

Với một số môn học chưa có hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học cụ thể: Mĩ thuật, Thể dục, Tiếng Anh hệ 10 năm, các môn học thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) ở cấp THCS, các môn chuyên sâu nâng cao ở các lớp chuyên trong Trường THPT chuyên Biên Hòa, bên cạnh việc yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường và giáo viên đang thực hiện theo chương trình nâng cao, thí điểm căn cứ vào nội dung chương trình chuẩn để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp theo đặc thù của môn học. Giao cho tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết theo hướng dạy nội dung cơ bản, cốt lõi; không dạy các nội dung vận dụng, nâng cao, chuyên sâu. Đến thời điểm này, ngay sau khi học sinh các trường phổ thông đi học trở lại, việc dạy và học trong các nhà trường đã nhanh chóng đi vào nền nếp, thực hiện đúng các yêu cầu, chỉ đạo về chuyên môn cũng như công tác phòng, chống dịch trong trường học.​


Báo Hà Nam