Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Lý Nhân: Trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Tin xã, thị trấn  
Lý Nhân: Trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”
Sáng 30/9/2022, tại xã Hợp Lý, huyện ủy Lý Nhân tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ".

Về dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí : Nguyễn Đức Nhương, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy- Trưởng miền A, B,C, D; Lãnh đạo các phòng, ban của huyện, các đồng chí Bí thư, phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, đại diện lãnh đạo UBND; Công chức phụ trách bộ phận “ Một cửa" các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 1_2 (1).png

Đồng chí Nguyễn Đức Nhương - Phó Bí thư Thường Trực huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Minh Châu

 Nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở từ “mệnh lệnh hành chính" sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục"; xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân. Đặc biệt làm thay đổi tư duy, nhận thức và tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, trong phục vụ nhân dân. Sau 2 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" cấp xã, đến nay Lý Nhân đã có 21/21 xã, thị trấn thực hiện mô hình. Trong quá trình thực hiện đa số các xã, thị trấn thực hiện tốt khẩu hiệu: “5 biết", “3 thể hiện". Đội ngũ cán bộ, công chức xã đã chủ động học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. 100% cán bộ, công chức xã ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình, coi trọng lễ tiết, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân niềm nở, lịch sự. Hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu. Các thủ tục hành chính của tổ chức, công dân được giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời hạn. Tuy nhiên, một số địa phương, vẫn còn những tồn tại hạn chế trong thực hiện mô hình như: Cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao do vậy việc ban hành các văn bản chỉ đạo còn mang tính hình thức, nội dung chưa đúng, chưa sát, vẫn còn trông chờ, vào việc đầu tư cơ sở vật chất…

 2_2 (1).png

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Minh Châu 

Trực tiếp thăm quan mô hình điểm “ Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" tại xã Hợp Lý, các đại biểu đã cùng thảo luận, đúc kết một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt hơn mô hình. Trong đó, bài học cốt lõi nhất được các đại biểu đề cao là cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền đối với công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện từng nội dung công việc. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ gần gũi, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Kết hợp thực hiện mô hình với công tác “Dân vận khéo" và công tác dân vận của chính quyền. Coi đây là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Lấy kết quả hài lòng của người dân là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Chú trọng công khai minh bạch các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, với mục tiêu vì nhân dân phục vụ.