Ngày
19 tháng 8 năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số
1112/CT-BGDĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023. Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm
học 2022 - 2023 là “Đoàn kết, sáng tạo,
ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Theo đó, năm học
2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm
vụ trọng tâm sau:
Một là, Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về GDĐT: Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về GDĐT theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Đổi mới
quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường thực
hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong
các nhà trường.
Hai
là, Chủ động
phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh: Tiếp tục thực
hiện Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch
COVID-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Triển khai hiệu quả
công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường
học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích.
Ba
là, Tăng cường
công tác chính trị, tư tưởng trong toàn ngành: Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành;
xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm
gương cho học sinh noi theo. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tiếp tục đẩy
mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
trong các cơ sở GDĐT.
Bốn
là, Phát triển đội
ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT: Xây dựng đội ngũ
nhà giáo và CBQL giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ
cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn,
nghiệp vụ vững vàng.
Năm
là, Thu hút và sử
dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục: Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GDĐT. Ưu tiên đầu tư
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo
dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh
vực GDĐT.
Sáu
là, Thực hiện hiệu
quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều
kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nâng
cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung
tâm giai đoạn 2021 - 2025”. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, khuyến khích các địa phương có điều kiện thực
hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo.
Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018 đối với lớp 3, lớp 7; nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo
khoa lớp 4, lớp 8; tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu
quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo viên,
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học và trung học cơ sở.
Triển khai thực hiện chương trình giáo
dục thường xuyên cấp trung học cơ sở chất lượng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch
về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với
thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động.
Bẩy
là, Đẩy mạnh chuyển
đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành: Tăng cường chuyển đổi số và ứng
dụng công nghệ thông tin trong GDĐT; tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng
kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực
tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Triển khai thực
hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số trong GDĐT giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Tám
là, Tăng cường hội
nhập quốc tế trong giáo dục: Khuyến
khích hợp tác với các cơ sở GDĐT từ các quốc gia phát triển. Tăng cường công
tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài.
Chín
là, Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm: Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo nhằm xây dựng
môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật trong GDĐT. Đẩy mạnh kiểm tra công tác triển khai thực hiện Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục.
Mười
là, Đẩy mạnh thực
hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành: Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả chào
mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đẩy mạnh thực hiện
phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”,
gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và việc “Học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nâng
cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động
lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Mười
một, Tăng cường
công tác truyền thông giáo dục: Chủ
động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc
triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới
căn bản, toàn diện GDĐT. Đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để
nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề
về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội,
nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
Để hoàn thành tốt nhiệm
vụ của năm học mới, toàn ngành đoàn kết, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, phát huy
truyền thống thi đua “Hai tốt” trên quê hương Lý Nhân, phấn đấu hoàn thành xuất
sắc chỉ tiêu nhiệm vụ của năm học mới 2022 - 2023, đưa sự nghiệp GDĐT huyện nhà
ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.